ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับคุณสมบัติ Insight ล่าสุดผ่านแอพ BBC Sport และค้นหารายการล่าสุดในซีรีส์

Chinese Super League: From bidding for Bale to selling the team bus

ในเดือนมิถุนายน 2016 แฟน ๆ หลายร้อยคนมารวมตัวกันที่สนามบินเซี่ยงไฮ้เพื่อชมหนึ่งในนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกทำให้เมืองนี้เป็นบ้านของเขา

ฮัลค์ นักเตะทีมชาติบราซิลวัย 29 ปีที่มีอำนาจสูงสุด ได้รับการลงนามโดยสเวน-โกรัน อีริคสัน ผู้จัดการทีมเซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ด้วยค่าตัวมากกว่า 46 ล้านปอนด์ และจะได้รับค่าจ้างตามรายงานที่ 320,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์

ขณะที่เขาเดินผ่านผู้มาถึง ช่อดอกไม้ต้อนรับก็ถูกเสียบไว้ในอ้อมแขนของเขา และมีผ้าพันคอ Shanghai SIPG พาดอยู่บนคอของเขา

ตลอดสามปีถัดมา เขาได้เข้าร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ซึ่งเซ็นสัญญาในราคาที่ใหญ่กว่านี้อีก

ออสการ์ดาราเชลซีมาถึงหกเดือนต่อมา ค่าธรรมเนียมการโอนอยู่ที่ประมาณ 60 ล้านปอนด์ ในขณะที่ค่าจ้างของเขาเชื่อว่าอยู่ที่ 400,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์

คาร์ลอส เตเบซ ที่เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกร่วมกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และซิตี้ มีรายงานว่ามีรายได้เพิ่มมากขึ้นเมื่อเขาย้ายมาร่วมทีม

เอเซเกล ลาเวซซี สตาร์ของปารีส แซงต์-แชร์กแมง, อเล็กซ์ เตเซร่า เป้าหมายของลิเวอร์พูล และแจ็คสัน มาร์ติเนซ กองหน้าโคลอมเบีย ก็ถูกล่อลวงด้วยค่าธรรมเนียมการโอนมหาศาลและเช็คจ่ายกันชน

การเพิ่มขึ้นของซูเปอร์ลีกมาพร้อมกับความปรารถนาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่จะเปลี่ยนประเทศให้เป็นประเทศแห่งฟุตบอล ในปี พ.ศ. 2554 เขาได้ประกาศแผนการให้ทีมชาติชายได้ผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลก และให้จีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในที่สุด

เมื่อไชนีส ซูเปอร์ลีกเริ่มใช้เงินก้อนโต ความทะเยอทะยานของเขาที่จะเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นมหาอำนาจฟุตบอลก็เริ่มเป็นจริงขึ้นมา

“ตลาดจีนเป็นอันตรายต่อทุกทีมในโลก ไม่ใช่แค่สำหรับเชลซีเท่านั้น” อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้จัดการทีมเดอะบลูส์กล่าวในขณะนั้นเมื่อเห็นออสการ์มุ่งหน้าไปทางตะวันออก

“จีนดูเหมือนจะมีอำนาจทางการเงินในการย้ายลีกยุโรปทั้งหมดไปยังจีน” อาร์แซน เวนเกอร์ คู่หูของอาร์เซนอลกล่าว

ผ่านไปไม่ถึงหนึ่งทศวรรษ การเคลื่อนไหวก็เป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม โดยฟองสบู่แตกและผู้เล่นก็จากไป

เส้นสีเทาการนำเสนอแบบสั้น
Jack Sealy ไม่ใช่หนึ่งในผู้มาเยือนที่มีชื่อเสียง ลูกชายของอดีตกองหน้า QPR โทนี่ ซีลี เขาเซ็นสัญญากับฉางชุน ยาไถ ของ CSL ในเดือนธันวาคม 2558

ซีลี ซึ่งในขณะนั้นอายุ 28 ปี เคยเล่นในฮ่องกง และถูกดึงดูดเข้าสู่ซูเปอร์ลีกด้วยนักเตะชื่อดัง มาตรฐานฟุตบอลที่สูงกว่า และเงินที่มาพร้อม

“ผมออกไปที่นั่นในขณะที่ต้นไม้ยังเติบโตอยู่ ดังนั้นมันจึงน่าตื่นเต้นมากที่ได้อยู่ใกล้ๆ” เขาบอกกับบีบีซี

“ผู้คนเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน แต่ไม่มีใครรู้เรื่องนี้จริงๆ และทันทีที่คุณพูดกับคนที่รู้เรื่องฟุตบอล พวกเขาก็แบบว่า ‘โอ้ ว้าว คุณจะไปซูเปอร์ลีก’

“ฉันไม่เสียใจเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย มันน่าทึ่งมาก”
น่าทึ่ง แต่ก็แปลกเช่นกัน

“คุณต้องลืมไปเลยว่าพวกเขาเป็นใคร” เขากล่าวเสริมถึงฝ่ายค้านชื่อดังบางคนของเขา

“ฉันได้ก้าวขึ้นหรือพวกเขาก้าวลง ไม่ว่าคุณจะเห็นมันอย่างไร และคุณแค่ต้องมองว่าพวกเขาเท่าเทียมและพยายามทำให้ดีที่สุด แต่มันค่อนข้างเหนือจริง”

“ออสการ์ ฉันดูเขาเล่นกับเชลซี และเห็นได้ชัดว่าจากการเล่นฟีฟ่า คุณรู้จักผู้เล่นทุกคน มันน่าทึ่งมาก”

ภายในปี 2019 ลีกมีขนาดใหญ่มากจนแกเร็ธ เบลของเรอัล มาดริด ซึ่งเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดในโลก คาดว่าจะย้ายไปเจียงซู ซู่หนิง ด้วยสัญญา 3 ปี 1 ล้านปอนด์ต่อสัปดาห์

ไม่ถึงสองปีต่อมา Jiangsu Suning ก็หยุดดำเนินธุรกิจเนื่องจากสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขาย่ำแย่ถึงขั้นนำรถบัสของทีมไปประมูลเป็นเงินสดด้วยซ้ำ

วงการบอลจีนระเบิดได้ขนาดนี้ได้ยังไง?

สิ่งต่าง ๆ ตกต่ำลงเมื่อสมาคมฟุตบอลของจีนซึ่งได้แนะนำ ‘ภาษีฟุ่มเฟือย’ ที่ทำให้การโอนเงินจำนวนมากมีราคาแพงและห้ามสปอนเซอร์จากการตั้งชื่อทีมตามหลังพวกเขาได้ประกาศเงินเดือนสูงสุดในเดือนธันวาคม 2563

ในเวลานั้น CFA กล่าวว่าหวังว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะ “ควบคุมเงินฟุตบอล” และทำให้เกิด “ฟองสบู่การลงทุน” ในทีมชาติจีน

ฝ่ายบริหารกีฬาของจีนระมัดระวังการใช้จ่ายของลีกมาระยะหนึ่งแล้ว ในปี 2560 ทางบริษัทให้คำมั่นว่าจะควบคุมการใช้จ่ายและควบคุม “การลงทุนที่ไม่สมเหตุสมผล” โดยกล่าวหาสโมสรว่า “เผาเงิน” และจ่ายเงินให้นักเตะต่างชาติด้วย “เงินเดือนที่มากเกินไป”

เงินเดือนสูงสุดมีผลตามที่ต้องการอย่างแน่นอน ขีดจำกัดหมายความว่าผู้เล่นจากต่างประเทศจะสามารถสร้างรายได้สูงสุดเพียง 52,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งต่ำกว่าสัญญาที่เสนอให้กับดาราชื่อดังก่อนหน้านี้มาก

บางทีมจำเป็นต้องมีข้อจำกัดดังกล่าว เนื่องจากต้องสร้างหนี้จำนวนมากจากการใช้จ่ายจำนวนมาก

ปัญหาของสโมสรจำนวนมากยังรุนแรงขึ้นจากปัญหาที่เพิ่มขึ้นของเจ้าของในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยบริษัทรับสร้างบ้านยักษ์ใหญ่หลายแห่งประสบปัญหากระแสเงินสด

เหนือสิ่งอื่นใด การแพร่ระบาดของโควิดก็ส่งผลกระทบต่อ

นโยบายการกักกันที่เข้มงวดของจีนได้ลดรายการการแข่งขันและเก็บเกมใดก็ตามที่จัดไว้แบบปิดเป็นเวลานานกว่าสองปี รายได้จากการออกอากาศและการสนับสนุนลดลงอย่างเหมาะสม

ซามีร์ เมมิเซวิช กองหลังบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนาเล่นให้กับเหอเป่ย เอฟซี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 แต่ในฤดูกาลที่สองของเขาที่สโมสร บอกได้เลยว่ามีปัญหาอยู่เบื้องหลัง

“ในฤดูกาลที่สอง ฉันคิดว่ามีบางอย่างผิดปกติ” เขาบอกกับ BBC

“หลังจากนั้นไม่กี่เดือน ปัญหาทางการเงินก็เริ่มต้นขึ้น จากนั้นพวกเขาก็มีปัญหาใหญ่กับนักเตะจีน พวกเขาไม่ได้จ่ายเงินให้พวกเขาเป็นเวลาหลายเดือน และผมแน่ใจว่าภายในสิ้นปีนั้น เหอเป่ย จะไม่มีอยู่อีกต่อไป ”

เมมิเซวิชได้รับและยอมรับข้อเสนอให้ปักกิ่ง กั๋วอันยืมตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของลีก

เหอเป่ยซึ่งเคยเซ็นสัญญากับลาเวซซีและอดีตแข้งประจำพรีเมียร์ลีกอย่างฮาเวียร์ มาสเคราโน และแชร์วินโญ่ในช่วงเวลาที่บูมของซีเอสแอล ได้ทำลายทีมเยาวชนของพวกเขาด้วยความพยายามอย่างสิ้นหวังที่จะเอาชีวิตรอด

พนักงานบางคนซึ่งถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาหลายเดือน เสนอให้ทำงานฟรี เนื่องจากสโมสรซึ่งมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหนี้ก้อนโตเป็นเจ้าของ กำลังประสบปัญหาในการชำระค่าสาธารณูปโภค

แม้ว่าทุกอย่างจะไร้ผลก็ตาม เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เหอเป่ยยุบวง

“ฉันรู้สึกเสียใจมากสำหรับเหอเป่ย และสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะพวกเขาเป็นหนึ่งในทีมที่ใหญ่ที่สุดที่มีชื่อเสียงและเงินทองมากมาย” เมมิเซวิช ซึ่งตอนนี้เล่นให้กับอัล-นาเซอร์ในดูไบกล่าว

“ตอนนี้ก็หายไปเลย..

“มันเศร้าจริงๆ แต่มันเป็นเรื่องของสโมสรจีนหลายแห่ง ผมเห็นว่ากว่างโจวและหวู่ฮั่นก็หายไปเช่นกัน มันเศร้าจริงๆ”

“ผมหวังว่าฟุตบอลจีนจะดีขึ้นเพราะพวกเขาใช้เงินไปมากมาย แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเหมือนเดิม”

สำหรับจอห์น ฮัสเซตต์ ไชนีส ซูเปอร์ลีกจะไม่เหมือนเดิมหากไม่มีทีมโปรดของเขาอย่างเมืองกวางโจว สโมสรซึ่งบริหารงานโดยอีริคสันและอดีตสตาร์ของอาร์เซนอลและเรนเจอร์ส จิโอวานนี่ ฟาน บรองฮอร์สต์ ในอดีตก็ถูกยุบไปในเดือนมีนาคมเช่นกัน

ทุกเกมเหย้า ฮัสเซตต์ตั้งตารอที่จะได้พบกับแฟนบอลและร่วมเชียร์ทีม

“สำหรับหลายๆ คน ด้านสังคมมีความสำคัญพอๆ กับฟุตบอล” เขากล่าวกับ BBC

“เรามีร้านเล็กๆ ข้างนอกสนาม ดังนั้นเราจึงดื่มที่นั่นก่อนและหลังเกม มันยังกลายเป็นที่หลอกหลอนของกลุ่มแฟนคลับชาวจีนในท้องถิ่นหลังเกม มันกลายเป็นจุดที่น่าสนใจมาก”

“เราทุกคนเสียใจมาก เราปลุกสโมสรที่ร้านเบียร์ของเราหลังจากปิดตัวลง เราได้พบกับกลุ่มอื่นๆ และดื่มเบียร์กันนอกสนาม มันสนุกดี”

“ส่วนหนึ่งของปัญหาคือไม่มีสโมสรใดที่เตรียมตัวเองเพื่อทำเงิน

“ตั๋วราคาถูกมาก ตั๋วฤดูกาลของเราอยู่ที่ 50 หรือ 60 ปอนด์ กลุ่มนักเรียนบางกลุ่มซื้อตั๋วถูกกว่านั้น คนส่วนใหญ่ไม่ซื้อเสื้ออย่างเป็นทางการ แต่พวกเขาซื้อนอกสนามในราคา 3 ปอนด์”

“การสร้างรายได้ให้กับสโมสรคือปัญหาใหญ่ที่สุดของซูเปอร์ลีก เมื่อเศรษฐกิจตึงตัว เงินมาจากไหน?”

ปลายปีที่แล้ว ขณะที่การนับถอยหลังสู่การเปิดสนามกีฬาอีกครั้งสำหรับแฟนๆ เริ่มต้นขึ้น มีคำถามอีกข้อหนึ่งที่ถูกถามเข้ามา เงินหายไปไหน?

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตแพร่กระจายไปทั่วสำนักงานสูงสุดของเกมในประเทศ

อดีตกองกลางเอฟเวอร์ตันและอดีตหัวหน้าโค้ชของทีมชายของจีน Li Tie ถูกสอบสวนในข้อหา “ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรง” โดยมีการตั้งข้อหาติดสินบนในเดือนสิงหาคม

Chen Xuyuan อดีตประธานสมาคมฟุตบอลจีน กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาที่คล้ายกัน ในขณะที่ Son Jun-ho กองกลางเกาหลีใต้ ผู้เล่นให้กับ Shandong Taishan ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมด้วยข้อหารับสินบน

ตอนนี้มีผู้เล่นต่างชาติเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยังคงอยู่ในลีก ผู้ที่เล่นอยู่ในจีนทั้งผู้เล่นในและต่างประเทศไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอสัมภาษณ์จาก BBC

แต่ถึงแม้ลีกจะมีปัญหาแต่ยังคงมีความต้องการฟุตบอลในประเทศ

เมื่อตั๋วสำหรับนัดแรกของ Beijing Guoan กลับมาต่อหน้าฝูงชนลดราคาในเดือนเมษายน บัตรขายหมดภายในห้านาที

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *