ขณะที่เขาเขยิบประเด็นยุ่งยากว่าทำไมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ถึงดีกว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป๊ป กวาร์ดิโอลาระมัดระวังที่จะให้ความเคารพและปกป้องเพื่อนผู้จัดการทีมเอริค เทน ฮาก

แต่ในการพูดถึงสโมสรของเขาเอง Guardiola ยังคงสามารถฉายแสงทางอ้อมเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของคู่แข่งในเมืองของเขาได้

Harry Maguire

“ผมบอกหลายครั้งแล้วว่าเรากำลังไปในทิศทางเดียวกัน ประธาน, ซีอีโอ, ผู้อำนวยการด้านกีฬา, ผู้จัดการทีม และนักเตะ” เขากล่าว

“แน่นอนว่าเราทำผิดพลาด แต่เมื่อเราแพ้หรือสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปด้วยดี เราไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อตำหนิใครสักคน เราแค่เห็นว่าเราต้องทำอะไรให้ดีขึ้นและหาทางแก้ไข”

“ในฤดูกาลแรกของผม เราไม่ชนะ ผมไม่พบว่าประธานบ่น เขาสนับสนุนผมโดยไม่มีเงื่อนไข เมื่อเราแพ้ในนัดชิงชนะเลิศแชมเปียนส์ลีกกับเชลซี ผมเสียใจมาก ประธานของผมพูดว่า ‘เอาน่า เราจะไปกัน’ เพื่อคว้าแชมป์เราจะทำอะไรต่อไป ลุยเลย’

“เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น เราจะไม่ตื่นเต้นมากเกินไปเมื่อเราชนะ และเมื่อเราแพ้ เราจะไม่ดราม่า นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมคิดว่าสโมสรมีความมั่นคงมาก”

ในขาวดำดูเหมือนเรียบง่ายมาก แต่ที่ยูไนเต็ด ด้วยความไม่แน่นอนในเรื่องการเป็นเจ้าของ การแตกแยกระหว่างผู้จัดการทีมและนักเตะ ความไม่สงบของกองเชียร์ และคำถามเกี่ยวกับการสรรหาบุคลากร การมีความมั่นคงถือเป็นสถานะที่ดูเหมือนจะเหนือกว่าพวกเขาโดยสิ้นเชิง

เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นระหว่างการดำรงตำแหน่งของ Louis van Gaal, Jose Mourinho และ Ole Gunnar Solskjaer ความก้าวหน้าที่สำคัญที่เกิดขึ้นในฤดูกาลเดียวภายใต้ Erik ten Hag ตกอยู่ในอันตรายที่จะถูกพัดพาไปด้วยความถดถอยและความธรรมดาในอีกฤดูกาลหนึ่ง

ข่าวแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดล่าสุด บทวิเคราะห์ และมุมมองของแฟนบอล
รับการแจ้งเตือนข่าวแมนฯ ยูไนเต็ด
ฟังพอดแคสต์ The Devils’ Advocate ล่าสุด
รังนิคบอกยูไนเต็ดว่าต้องทำอะไร
การแต่งตั้ง Ralf Rangnick ในตำแหน่งผู้จัดการชั่วคราวเมื่อ Solskjaer ถูกไล่ออกในเดือนพฤศจิกายน 2021 ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นความผิดพลาด

แต่เมื่อกุนซือชาวเยอรมันมาถึงโอลด์ แทรฟฟอร์ด สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือความรู้เชิงลึกและความกว้างที่เขาได้รับจากการทำงานอันยาวนานในฐานะผู้อำนวยการด้านกีฬาของกลุ่มเรดบูลล์ ข้อความคือความเชี่ยวชาญนี้อาจมีให้กับยูไนเต็ดต่อไปอีกสองปี

รังนิคได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจน การประเมินต่อสาธารณะครั้งแรกของเขาจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2022 ก่อนที่จะพ่ายแพ้ต่อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 4-1

“สิ่งที่ชัดเจน ไม่เพียงแต่กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ยังรวมถึงลิเวอร์พูลด้วย พวกเขามีความต่อเนื่องและความสม่ำเสมอกับเฮดโค้ชของพวกเขา มีตัวตนที่ชัดเจนมาก และมีความคิดที่ชัดเจนว่าพวกเขาอยากเล่นอย่างไร” เขากล่าว

“แนวคิดนี้เป็นพาดหัวข่าวของทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในสโมสร นี่คือความลับเบื้องหลังความสำเร็จ นั่นคือสิ่งที่สโมสรชั้นนำในยุโรปมีเหมือนกัน เป็นสิ่งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จำเป็นต้องพัฒนาและปรับปรุงในคู่ต่อไป หลายปี”

เดือนถัดมา หลังจากที่แพ้ลิเวอร์พูล 4-0 รังนิคได้ส่งการอัปเดต

“คุณไม่จำเป็นต้องมีแว่นตาเพื่อดูและวิเคราะห์ว่าปัญหาอยู่ที่ไหน” เขาอธิบาย “การแก้ไขเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างนั้นไม่เพียงพอ – เรื่องของเครื่องสำอาง ในทางยา คุณจะบอกว่านี่คือการผ่าตัดด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง”

ปัญหาสำหรับรังนิคคือไม่ใช่ทุกคนที่ยูไนเต็ดเห็นด้วยว่าการผ่าตัดดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้น

แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรหลังจากพ่ายแพ้ดาร์บี้แมตช์?
แมนฯ ซิตี้ให้ ‘บทเรียนฟุตบอล’ แก่แมนฯ ยูไนเต็ดอย่างไร
ยูไนเต็ดมุ่งเน้นไปที่ ‘ข้อตกลงที่ง่าย’

แต่พวกเขากลับรู้สึกว่า Ten Hag สามารถส่งมอบการปรับปรุงที่จำเป็นผ่านแผนการสรรหาบุคลากรของพวกเขาเอง พวกเขาให้เงินเขามากกว่า 350 ล้านปอนด์เพื่อดำเนินการดังกล่าว

แต่ดังที่บางคนสังเกตเห็น การสรรหาบุคลากรดูเหมือนจะเน้นไปที่การทำข้อตกลงที่ ‘ง่าย’

การมาถึงของคาเซมิโร่จากเรอัล มาดริดเมื่อซัมเมอร์ที่แล้วด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์นั้นได้รับการยกย่อง แต่มันก็คุ้มค่าที่จะนึกถึงแข้งวัย 31 ปีรายนี้ที่ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงเมื่อฤดูกาลที่แล้วบนม้านั่งสำรองของเรอัล

คริสเตียน อีริคเซ่น ย้ายเข้ามาแบบไร้ค่าตัว โดยเลือกย้ายมาร่วมทีมยูไนเต็ด แทนที่จะเซ็นสัญญาขยายเวลากับเบรนท์ฟอร์ด พวกเขายังจ่ายเงิน 13 ล้านปอนด์เพื่อเซ็นสัญญากับไทเรลล์ มาลาเซียด้วยสัญญาสี่ปีก่อน ในที่สุดปีกชาวบราซิลอย่างแอนโทนี่ก็เข้ามาในวันเส้นตายด้วยค่าตัว 82 ล้านปอนด์ ถือเป็นการเซ็นสัญญาครั้งใหญ่เป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของสโมสร

ข้อตกลงใด ๆ เหล่านี้ถือได้ว่ายากหรือไม่?

เช่นเดียวกับราสมุส ฮอจลันด์ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยเงินจำนวน 72 ล้านปอนด์คิดเป็นการเพิ่มขึ้นห้าเท่าของจำนวนเงินที่อตาลันต้าจ่ายให้สตวร์มกราซเมื่อ 12 เดือนก่อนหน้านั้น

ยูไนเต็ดยังจ่ายเงินให้เชลซี 55 ล้านปอนด์สำหรับเมสัน เมาท์ ซึ่งปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญาขยายที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ ซึ่งเขาเหลือสัญญาเหลือหนึ่งปี

Andre Onana มีราคา 47.2 ล้านปอนด์ หลังจากที่ Ten Hag ตัดสินใจอย่างกล้าหาญที่จะทิ้ง David de Gea โดยเชื่อว่าความสามารถที่เหนือกว่าของทีมชาติแคเมอรูนในการเลี้ยงบอลด้วยเท้าของเขาจะเป็นบวกที่สำคัญ

และในขณะที่หลายๆ คนรู้สึกว่า ดีแคลน ไรซ์ กองกลางทีมชาติอังกฤษน่าจะเหมาะสมอย่างยิ่งกับยูไนเต็ด แต่พวกเขาลงเอยด้วยการเซ็นสัญญากับโซเฟียน อัมราบัต ซึ่งเริ่มแรกยืมตัวมาจากฟิออเรนติน่า

เทพนิยาย Sancho และปัญหาของผู้เล่น
นอกจากอาการบาดเจ็บของลุค ชอว์, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, คาเซมิโร่ และอารอน วาน-บิสซาก้า แล้ว ยังมีนักเตะอีกคนหนึ่งที่เทน ฮากไม่ได้รับการพิจารณาในเกมพบซิตี้

ในขณะที่ Jadon Sancho ยังไม่ได้ทำอะไรมากนักเพื่อพิสูจน์ความสมเหตุสมผลของเงิน 73 ล้านปอนด์ที่ Solskjaer จ่ายให้เขาเมื่อสองปีที่แล้ว แต่การเผชิญหน้ากันอย่างต่อเนื่องระหว่างฝ่ายซ้ายทีมชาติอังกฤษและ Ten Hag ไม่ได้สะท้อนให้เห็นทั้งสองฝ่ายได้ดีนัก

Sancho ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีมให้กล่าวคำขอโทษที่ Ten Hag เรียกร้องสำหรับการโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่กระตุ้นอารมณ์ของเขา ซึ่งมาเพื่อตอบสนองต่อการประกาศของผู้จัดการทีมของเขาว่าเขาถูกปล่อยให้หลุดจากความพ่ายแพ้ที่ Arsenal เมื่อวันที่ 3 กันยายนเนื่องจากการฝึกซ้อมที่ไม่ได้มาตรฐาน .

ในขณะที่ BBC Sport ได้รับการแจ้งว่าสถานการณ์ของ Sancho นั้นซับซ้อน แต่ก็ยังชี้ให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าวได้รับการจัดการที่ดีกว่าในสนามฝึกซ้อมในเวลานั้น

แต่คำพูดของซานโช่ซึ่งตอนนี้ถูกลบออกไปแล้ว กลับกลายเป็นคำสาปแช่งและบ่นว่านักเตะวัย 23 ปีรายนี้กลายเป็น “แพะรับบาป” เป็นไปได้ไหมว่าเขาเป็นผู้เล่นคนเดียวที่รู้สึกเช่นนี้? แล้วนั่นพูดอะไรเกี่ยวกับเทน ฮาก และวิธีที่เขาจัดการทีมของเขา?

เท็น ฮาก ย้ายจากอาแจ็กซ์เมื่อเกือบ 18 เดือนที่แล้ว โดยสร้างชื่อเสียงให้กับโค้ชยุคใหม่ที่มีความมุ่งมั่นต่อเกมกดดัน

เขาบอกกับไวอาเพลย์หลังเกมดาร์บี้ที่พ่ายแพ้ต่อซิตี้ของกวาร์ดิโอล่า 3-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าเขาไม่สามารถทำซ้ำแบบนั้นที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดได้เพราะเขาไม่มีนักเตะ และเขาต้องมีความตรงไปตรงมามากขึ้นแทน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแมตช์ออฟเดอะเดย์ แดนนี่ เมอร์ฟีย์ไม่ได้อยู่คนเดียวที่คิดว่านักเตะที่มีชื่อเสียงของยูไนเต็ดบางคนไม่ได้ทำงานหนักเพียงพอ

เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ สามารถสร้างชื่อเสียงของเขาได้หรือไม่?

เหนือสิ่งอื่นใดคือการค้นหา “ทางเลือกเชิงกลยุทธ์” ของยูไนเต็ดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อ “เสริมสร้างการเติบโตในอนาคตของสโมสร โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการวางตำแหน่งสโมสรเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสทั้งในสนามและเชิงพาณิชย์” .

หลังจากการถอนตัวของชีค ยัสซิม ซึ่งยืนกรานว่าข้อเสนอของเขาที่จะซื้อยูไนเต็ด 100 เปอร์เซ็นต์นั้นดีที่สุดสำหรับสโมสร ตอนนี้ดูเหมือนว่าผู้ประมูลรายใหญ่รายอื่นอย่างกลุ่มอินีออสของเซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ จะเข้ามามีส่วนร่วมกับสัดส่วนการถือหุ้นเริ่มแรก 25 เปอร์เซ็นต์

เขาจะเข้าสู่สโมสรที่มีหนี้รวมรวมถึงค่าธรรมเนียมการโอนคงค้าง ซึ่งตอนนี้มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านปอนด์

มีการแนะนำว่า Ratcliffe จะมีอำนาจควบคุมเรื่องกีฬาทั้งหมด แต่ในองค์กรเชิงพาณิชย์ขนาดของ United นั้นรู้สึกว่าซับซ้อนในตัวมันเอง แม้แต่คนใกล้ชิดกับแรตคลิฟฟ์ยังสงสัยว่าคนที่ควบคุมเหมือนเด็กอายุ 71 ปีจะทำงานเคียงข้างครอบครัวเกลเซอร์ได้อย่างไร ซึ่งขับเคลื่อนด้านการค้าของสโมสร และไม่กลัวที่จะตัดสินใจที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขาไม่ว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกก็ตาม .

หากการเสียชีวิตของเซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ไม่ได้รับความสำคัญ มันคงเป็นเรื่องง่ายที่จะจินตนาการถึงโอกาสของครอบครัวเกลเซอร์ที่ยังคง ‘รับผิดชอบ’ ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งจะทำให้ผู้สนับสนุนประท้วงมากขึ้น เมื่อพิจารณาถึงผลการแข่งขันวันอาทิตย์ ความกังวลใจของแฟนๆ จะกลับมาอีกครั้งในไม่ช้านี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เห็นได้ชัดว่าสถานการณ์ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ห่างไกลจากภาพอันเงียบสงบที่วาดโดย Guardiola แห่งชีวิตบนครึ่งสีฟ้าของเมือง ผลลัพธ์เชิงบวกสามารถปกปิดปัญหาโดยธรรมชาติได้ แต่พวกเขายังทำให้ง่ายต่อการรับมือกับพวกเขา ห่างไกลจากแสงจ้าที่เกิดจากความพ่ายแพ้และผลงานที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งเป็นจุดที่ยูไนเต็ด และเทน ฮาก อยู่ในขณะนี้

สิบแปดเดือนก่อน รังนิคให้คำตอบแก่พวกเขา แต่ไม่มีใครฟัง

By admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You missed